“สังคม” เมืองเล็ก ที่ยังน่ารัก

ถ้าพูดถึงที่เที่ยวริมโขง หลายๆคนอาจจะนึกถึงเชียงคาน สามพันโบก หรือสถานที่ยอดฮิตต่างๆ เหล่านั้น
แต่น้อยคนนักที่จะรู้จัก “อ.สังคม” เมืองเล็กๆ ที่สงบตั้งอยู่ริมน้ำโขง ในจังหวัดหนองคายแห่งนี้

จริงๆ ผมได้ยินชื่อ อ.สังคม มาเกือบๆ สองปีเห็นจะได้ และบ้านม่วงก็เป็นหนึ่งในสถานที่
ที่ผมอยากไปเพราะเห็นว่าใบไม้เปลี่ยนสีที่นี่สวย และมีสันทรายสวยงามตอนน้ำลด
ได้ยินแค่นี้ คนที่ชอบท่องเที่ยวถ่ายรูปแบบผมก็อยากไปแน่นอน แต่กว่าจะได้มาจริงๆก็ใช้เวลาเป็นปีเลย

ในที่สุดเมื่อปลายปี 57 ก็ได้มีโอกาสที่จะได้ไปเยือนที่นี่เสียที ผมหาข้อมูลเยอะมาก เพราะว่าที่นี่ค่อนข้างใหม่ครับ
หาอ่านรีวิวพันทิปบ้าง สุดท้ายได้ไปเจอ เพจภูห้วยอีสัน และ เพจ Sangkhom Trip and Photo
ก็เลยแชทไปคุยดู แล้วคือเฮ้ย เค้ายินดีช่วยมากเลยจริงๆ ทั้งเบอร์บ้านพัก หรือแนะนำข้อมูลท่องเที่ยวต่างๆ นาๆ

และแล้วการเดินทางไปสังคม ของผมก็เริ่มขึ้น โดยรถทัวร์ครับ

เริ่มต้นเดินทาง

เอาล่ะขอวาร์ปไปเมื่อผมตื่นมาตอนเช้าละเราถึง อ.สังคมเลยแล้วกันครับ
อันดับแรกมาถึงก็หาข้าวกินก่อนเลย กองทัพต้องเดินด้วยท้องจริงไหม เราก็เดินไปเจอร้านข้าวเปียกเส้น
หรือก๋วยจั๊บญวณนั่นแหละ ก็นั่งกิน แล้วถามป้าแม่ค้าว่าจะไปบ้านม่วงได้ยังไง

ป้าแกก็บอกว่ามีรถ สิบโมงโน่น มีวันละสองเที่ยว เอาล่ะหว่า คือเพิ่ง 7 โมงเช้า แล้วสามชั่วโมงว่างๆทำอะไรดี
ก็เดินหาร้านเช่ามอเตอร์ไซค์สิครับ แต่เชื่อไหม ที่นี่ไม่มีร้านเช่า ว๊ากกกกก สรุปสามชั่วโมงนั่นผมเดินเล่นริมโขงแป๊บนึง
แล้วก็มานั่งรอรถหน้า 7-11 นี่ล่ะครับ แต่ต้องบอกว่าที่นี่สงบจริงๆนะ ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวต่างถิ่นเท่าไร
ส่วนใหญ่จะเป็นคนอุดร ขับรถผ่าน เพราะเส้นนี้เป็นเส้นริมโขงวิ่งได้ อุดร-หนองคาย-เลย แล้วก็เจอฝรั่งสองสามคน
เลยบอกกับตัวเองเอาไว้ ว่าครั้งหน้ามานอนเล่นที่สังคมอย่างเดียวก็ท่าจะไม่เลวทีเดียว

เอาล่ะสิบโมงรถหวานเย็นมาจนได้ และเราก็ไปถึงที่พักที่เราได้ติดต่อเอาไว้เรียบร้อย

ถึงแล้ว?

จริงๆ จะพูดว่าที่พักก็คงจะพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะจริงๆที่นี่เป็นร้านอาหารครับ
แต่โชคดีช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเยอะ เขาเลยมีพื้นที่กางเต๊นท์ และเต๊นท์ไว้บริการ
เอาจริงๆที่บ้านม่วงนี่ยังไม่มีที่พักดีๆ ที่ใกล้จุดท่องเที่ยวเท่าไรหรอกครับ แต่ผมว่าดีนะ
พวกนายทุนเห็นแก่ตัวไม่ต้องมาหรอก เดี๋ยวจะเป็นแบบเชียงคานซะเปล่าๆ

เอาล่ะต่อมามาถึงเร็วจะแวะไปเที่ยวรอบๆ จะไปยังไง เจ้าของร้านเค้าใจดี เลยติดต่อชาวบ้านให้
และเราก็เช่ามอเตอร์ไซค์ขับเที่ยวซะเลย มีทั้งวัดป่าภูก้อน น้ำตกต่างๆ ก็แวะไปเรื่อยๆครับ

ยามเย็น

เที่ยวจนตกเย็นก็ลงเรือล่องแม่น้ำโขงต่อครับ
น้ำโขงที่นี่มีแก่งหินเยอะมากกว่าจังหวัดอื่นๆที่ผมเคยไปมานะ
ภาพเลยออกมาดูแปลกตาดี ชาวบ้านก็ออกหาปลายามเย็น ดูแล้วสดชื่นนะ
ไม่รู้ว่าคนอื่นๆ เป็นเหมือนผมไหม เวลาไปเที่ยว เราไม่ได้ต้องการความสะดวกสบายมากมาย
แต่ขอไปสัมผัสกับสิ่งที่เป็นอยู่
เห็นบางคนเที่ยวแล้วต้อง นอนห้องแอร์นะ น้ำอุ่นนะ ต้องมีเน็ตเล่น ฯลฯ
บางทีก็ไม่รู้ว่าเขาพวกนั้นคาดหวังอะไร
เรามาสถานที่แบบไหนเราก็ควรจะรับในที่ที่นั้นสิ ไม่ใช่เอาความสบายเข้าว่า

เคยเห็นพระจันทร์ขึ้นกันไหม
ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมได้เห็นพระจันทร์ค่อยๆ ลอยขึ้นแบบชัดๆ
ครั้งแรกก็ที่สามพันโบก รู้สึกว่าอีสานนี่มีอะไรเซอร์ไพร์สเราเสมอ

ทะเลหมอกและเพื่อนใหม่

ก่อนจะมาที่บ้านม่วงผมได้หาข้อมูลเพิ่มเติม ทำให้รู้ว่าตอนนี้มีจุดชมทะเลหมอก ที่กำลังเป็นที่รู้จัก
นั่นก็คือ “ภูห้วยอีสัน” ตอนกลางคืนผมได้แชทคุย และก็ได้โทรคุยกับ “จุง”

จุง เป็น admin เพจภูห้วยอีสัน และ Sangkhom Trip and Photo ครับ เลยได้ข้อมูลมามากมาย
ทั้งจุดขึ้นลงรถที่นี่ มีสองที่ ไปคนละจุดกัน ผมเลยตกลงปลงใจ ไปกับจุงเสียเลย น่าจะได้ข้อมูลหลายๆอย่างด้วย

การขึ้นภูที่นี่ ไม่ต้องเดินให้เมื่อยสบายใจได้ แต่ใช้รถอีแต๊ก เป็นตัวพาเราขึ้นไป สนุกมากมาย
และผู้คนในตอนเช้าก็มากมายเช่นกัน น่าจะมาจากตัวเมืองบ้าง จากที่พักต่างๆบ้าง มารวมตัวกันขึ้นรถ

วันนี้เราโชคดี เพราะจุงบอกว่า เมื่อวานไม่มีหมอกเลย แต่วันนี้มาเต็มๆครับ
ที่เหลือก็ภาวนาให้ฟ้าเปิด แดดส่องลงมาแค่นั้น ช่วงเวลาการรอคอยนี่สนุกมากๆเลยนะ
ได้พูดคุย ได้มองผู้คนที่ขึ้นมารอชมพระอาทิตย์ขึ้น มีอะไรหลายอย่างให้ทำ

ได้พูดคุยกับจุง เรื่องนึง ทำให้ผมรู้สึกชื่นชมเค้ามาก คือที่ภูห้วยอีสันได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเนี่ย
ก็เพราะจุงนี่แหละ เค้าบอกว่า เค้าไปเที่ยวจังหวัดอื่นๆก็มีที่เที่ยวสวยๆมากมาย แต่ทำไมบ้านตัวเอง
เราไม่ทำให้มันเป็นที่ ที่คนเค้ามาเที่ยวกันล่ะ คือภูห้วยอีสันจุงก็เป็นคนบุกเบิกขึ้นมาถ่ายรูป ลงเพจมั่ง
ลงเว็บต่างๆ จนวันนี้มันเริ่มเป็นที่รู้จักให้กับหลายๆคนได้มาเที่ยว รวมถึงผมด้วย

IMG_4241 IMG_4222

ภาพเบื้องหน้า

ฟ้าเริ่มเปิด แสงอาทิตย์สาดส่องลงมา เช้านั้นเป็นเช้าที่ผมฟินกับภาพเบื้องหน้าสุดๆ
ที่อีสานก็มีทะเลหมอกสวยๆเหมือนกันนะ

หมอกเริ่มเปิด เผยให้เห็นถึงแม่น้ำโขงข้างล่าง และเกาะแก่งต่างๆ
ภาพออกมาสวยเกินบรรยายจริงๆ

แต่การเดินทางของผมยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะได้เจอกับกลุ่มถ่ายรูป
ก็เลยชวนกันไปถ่ายรูปต่อข้างล่าง
ถ่ายวิถีชาวบ้าน และได้พูดคุยกันหลายอย่าง

การมาเที่ยวของผมครั้งนี้มันดีมากจริงๆ ดีที่ได้เจอจุง ได้รู้อะไรมากมาย
เป็นความประทับใจสุดๆของปี 57 สำหรับทริปนี้
หวังว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปจน อ.สังคม กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนนิยมมากันมากสักแค่ไหน
คงไม่มีนายทุนเห็นแก่ตัวมาจัดการให้เสียหายไปเหมือนกับเมืองอื่นๆ จนคนรุ่นหลังๆเราไม่ได้สัมผัส
กับสิ่งที่เมือง เมืองนั้นเป็นอยู่หรอกนะ :)

สวัสดี

IMG_4278 IMG_4348 IMG_4296

Banku

กราฟิกดีไซน์เนอร์ ที่หลงรักการถ่ายรูป จนเกิดกลายเป็นรักการท่องเที่ยวไปด้วยโดยไม่รู้ตัว เว็บไซต์ส่วนตัว banku.me