เที่ยวรัวๆ ทัวร์สามดอย

วันหนึ่งจู่ๆ พี่แอ้ก็ทักมาในเฟซบุ๊คว่า “ก๊อกๆ” ผมคิดในใจว่าก๊อกๆอะไร
เล่าย้อนไปนิดนึง พี่แอ้คือใคร พี่แอ้เนี่ย เป็นพี่ที่รู้จักกัน ซึ่งเที่ยวเก่งเว่อร์ แต่ละทริปก็โหดหิน สนุกสุดเหวี่ยงทั้งนั้น

จนแทบไม่น่าเชื่อว่าพี่แอ้แกเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ (อันนี้ประชด)

คือก๊อกๆเนี่ย พอคุยกันไปๆมาๆ ก็ทำให้ผมร้อง อ๋อออออออ คือมีอยู่วันนึง ช่วงต้นปีมั้ง ผมได้แชร์กระทู้พันทิป
เกี่ยวกับขับรถเที่ยวดอยที่เชียงราย ซึ่งก็คือ “ดอยช้าง” “ดอยวาวี” และ “ดอยกาดผี” และพี่แอ้แกก็มาเม้นว่ารอก๊อกๆส่งสัญญาณ
พอแกมาก๊อกทำให้เรานึกออก คือแกจำได้เว้ยเห้ย เอาจริงเว้ยเห้ย คือแบบน่าจะประมาณ 5-6 เดือนได้มั้ง
แล้วเราหรือจะปฏิเสธ ก็จัดไปกับทริปนี้

วิวข้างทาง อ่างเก็บน้ำแม่สรวย

เล่าแบบตัดตอนการเตรียมตัวเลยแล้วกัน เราขับรถกันไป 5 คน เอาเต๊นท์ เอาเตาไปทำกินกันเอง
และรู้มาว่าบนนั้นหนาวมากกกก ในช่วงที่เราไป ออกเดินทางกลางดึกไปนอนพักเอาแรงกันก่อนที่ลำปาง
เพราะถ้าใครเคยไปเชียงรายจะรู้ว่ามันไกลมาก ขับรวดเดียวอาจจะช็อคได้ พอรุ่งเช้าเราเดินทางต่อเราไปทางแม่สรวยครับ
ก็ถามทางชาวบ้านไปเรื่อย คือต้องไปดอยวาวีก่อน เพราะเป็นทางผ่าน เหมือนด่านประตูด่านแรกที่เราต้องผ่านเลยล่ะ
แต่กระเหรี่ยง 5 คนหารู้ชะตาไม่ ว่าเส้นทางนั้นมันยาวไกลเหลือเกิน มาถึงดอยวาวีฟ้าก็เริ่มเย็น
แถมระหว่างทางยังมีกะใจแวะถ่ายรูปกันอีกแน่ะ

ประสบการณ์กางเต๊นท์ อันมืดมิด

พอไปถึงดอยกาดผีเท่านั้นแหละมืดแล้วจ้าาาา ได้กางเต๊นท์กันท่ามกลางความดึก และอากาศอันเหน็บหนาว
ลืมเล่าไปอีกอย่างนึง คือทริปนี้นอกจากพวกเรา 5 คนแล้ว ยังมีพี่ส้มกับชาวคณะรวมแล้วอีก 3 คน ไปด้วยกัน
ซึ่งพอเราถึงที่ดอยก็พบว่า ไม่มีใครเลยนอกจากพวกเราสองกลุ่ม คือฟินมากกกก กับการได้มายืดครองยอดดอยแต่กลุ่มเดียว

อากาศหนาวกับเตาร้อนๆ

ค่ำคืนอันหนาวเย็น กับเตาไฟปิ้งย่าง และเบียร์อีกซักกระป๋องนึงนี่มันเข้ากันดีมากจริงๆนะ คืนนั้นถ่ายดาว ถ่ายพระจันทร์เล่นกันสนุกมาก
เพราะเป็นกลุ่มเดียวจริงๆจังๆ และแล้วเวลาค่ำคืนอันหนาวสั่นก็มาถึง คือก่อนไปผมรู้นะว่ามันหนาวมาก เตรียมอุปกรณ์กันหนาวมาเต็มที่
แต่ ตี2 ตี3 ก็ตื่นขึ้นมาเพราะความหนาว..

ช้าง ที่ดอยกาดผี

ถ่ายพระจันทร์ให้สว่างไสว

รุ่งเช้า เราก็พบเจอกับสาเหตุของความหนาว คือ… เราลืมรูดซิปปิดเต๊นท์ครับ (บ้าเอ้ยยยย..คิดในใจ) แล้วอุณหภูมิเช้านั้นคือ 6 องศา
ระหว่างรอชมพระอาทิตย์ขึ้นก็หันไปมองรอบๆ อ้าว..ทำไมมีเพื่อนมาเพิ่มวะ

คือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เขามานอนกันที่ดอยวาวี แล้วเหมารถสองแถวขึ้นมาชมวิวครับ
เช้านั้นก็เลยมีสีสันหน่อย แต่กว่าจะหายหนาวสั่นก็ต้องรอพระอาทิตย์ขึ้น ยังดีที่มีโอวัลตินร้อนๆช่วยชีวิตเอาไว้
เช้านั้นก็จบลงที่จิบนมอุ่นๆ พร้อมมองวิวสวยๆ อะไรมันจะชีวิตดีเยี่ยงนี้

กิจกรรมยามเช้า

ทั้งหมดบนดอยกาดผี 1 ป้อมยาม 1ห้องน้ำ 3 ที่นั่งพัก

IMG_0448 IMG_0454 IMG_0502

ดอยกาดผีเป็น “วนอุทาน” เพราะงั้นความสะดวกสบายจะไม่เท่ากับอุทยานนะครับ คือบนดอยมีแค่นี้จริงๆ มีห้องน้ำให้ก็บุญแล้ว
ผมก็ลองอาบดูล่ะนะ คิดว่าไหว เริ่มสระผม.. โอเคได้อยู่ พอตักน้ำราดตัวเท่านั้นล่ะ เมื่อน้ำเย็นๆกระทบอก บอกเลยว่าหายใจแทบไม่ออก
พอรู้สึกแบบนี้เท่านั้น เลิกเลย ดองเค็มดีกว่า ไม่ไหวเอามาก

หมู่บ้านชาววาวี

ไร่ชาวาวี

IMG_0625 IMG_0684 IMG_0670

หลังจากนั้นเราขับรถกันลงมาที่ดอยวาวีเพื่อมาเที่ยวในระหว่างวันครับ ใครจะไปกลิ้งอยู่บนดอยโล่งๆ ทั้งวันได้ล่ะจริงไหม
ลงมาวาวี แน่นอนวาวีก็ต้องไปชิมชาอูหลง ไปไร่ชาอูหลงที่แรกในประเทศไทย ผมว่าถ้ามาถูกเวลาเย็นกว่านี้อีกสักหน่อย ได้รูปงามๆกลับมาแน่
และที่นี่หมู่บ้านเป็นอารมณ์จีนๆ โรงเรียนยังเป็นโรงเรียนจีนเลยครับ ก็ส่วนใหญ่คนจีนมาอยู่นี่นะ
มีอาหารจีนยูนาน(ไม่แน่ใจว่ายูนานรึเปล่า)ให้กิน ซื้อชาอูหลงกลับไปฝากที่บ้าน และแวะตลาดสดซื้อของมาทำกินมื้อเย็น

เย็นวันที่ 2 เมื่อเรากลับไปถึงจุดกางเต๊นท์ คือตกใจครับ จู่ๆคนมาจากไหนเยอะแยะ พอสอบถามดูก็เป็นพวกเด็กๆ กับอาจารย์มาเที่ยวกัน
แล้วก็คนท้องที่อีกนิดหน่อย รู้สึกว่าดอยนี้จะไม่เป็นที่นิยมกับคนต่างถิ่นเท่าไร คือดีนะ เราได้บรรยากาศเงียบๆสมใจหวัง

IMG_0816 IMG_0891

รุ่งเช้า คราวนี้ปิดเต๊นท์สนิท นอนสบายแล้วครับ เราเก็บของเพื่อไปดอยต่อไปก่อนมุ่งกลับ กทม. นั่นก็คือ “ดอยช้าง”
ดอยช้างก็ต้องมาดูช้างกันครับ เฮ้ยๆๆๆ จะบ้าเรอะ ดอยช้างต้องกาแฟดอยช้าง อันโด่งดังต่างหาก
เอาจริงๆร้านที่กรุงเทพก็มีเยอะแยะไป ไม่เห็นจะต้องมากินที่ดอยช้างเลย…
รู้จักไหมครับ ฟิลลิ่งๆน่ะฟิลลิ่ง มาถึงถิ่นก็ต้องลองเสียหน่อย เพราะโรงกาแฟก็อยู่ที่นี่ ตากเมล็ดกาแฟก็ตากกันข้างหน้านี่เลย

IMG_0898 IMG_0904

อากาศอันโคตรหนาว มันทำให้กาแฟร้อนๆที่เรากินไปอร่อยไปอีกขั้นนึงเลยล่ะ
เอาเป็นว่าภารกิจดอยช้างของเราเสร็จสิ้น (เฮ้ยมึงมากินกาแฟแค่นี้เนี่ยนะ) เพราะว่ารอบๆไม่มีอะไรให้เที่ยวเท่าไรเหมือนมาเยี่ยมชมซะมากกว่า
ก็แวะถ่ายรูปกันระหว่างกลับ กทม. แล้วทริปเทัวร์ 3 ดอย ของเราก็จบลงด้วยความหนาว ความฟิน และความหอมอร่อย
บอกแล้วว่ามากับพี่แอ้ไม่ธรรมดาจริงๆ

สวัสดี :)

Banku

กราฟิกดีไซน์เนอร์ ที่หลงรักการถ่ายรูป จนเกิดกลายเป็นรักการท่องเที่ยวไปด้วยโดยไม่รู้ตัว เว็บไซต์ส่วนตัว banku.me