Road Trip จันทบุรี ถึง ระยอง [ตอนที่ 1]

ปกติเป็นคนผมชอบเที่ยวลำบากๆนะ คือไม่ได้รักการลำบากหรอก เพียงแต่ว่ามันสนุกกว่าก็เท่านั้นเอง
แต่การเที่ยวครั้งนี้ต่างออกไป เพราะเป็นการขับรถเที่ยวเอง เมื่อก่อนเนี่ยในหัวแทบไม่มีความคิดจะขับรถเที่ยวเองเลยนะ

เพราะว่าผมขับรถยังไม่เป็น… (นั่นไม่ใช่ประเด็นโว้ย) ตอนนี้ขับเป็นแล้ว แต่ก็ยังไม่ค่อยมีความคิดแบบนั้นอยู่ดี
เหนื่อยก็เหนื่อย มองวิวข้างทางก็ไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีหลายๆที่ ที่ถ้าไม่ขับรถไปเองก็จะไปยาก เปลืองเงินเหมารถมั่งล่ะ
ทริปนี้จึงบังเกิด เพราะว่าเราจะไปลุยทะเลตะวันออกกันถึงสองจังหวัดด้วยกัน !

BANK2944

ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนชอบภูเขา ไม่รู้ว่าชาติที่แล้วเป็นแพะภูเขาหรืออย่างไร แต่มันชอบของมันเองล่ะนะ
ทริปนี้จึงมีจุดหมายของทะเล ที่ไม่ทะเลจนเกินไป ซึ่งแผนของเราคือ จันทบุรี – หาดต่างๆ – เนินนางพญา – เส้นบูรพาชลทิศ
แล้วไปต่อระยองที่เขาแหลมหญ้า เอาจริงๆแผนก็ผิดไปได้ตามแต่โอกาสมันจัดหามาให้แผนเราคลาดเคลื่อน

ว่าแล้วก็มาออกเดินทางกันเถอะ ออกจากกรุงเทพแต่เช้า เป็นวันที่ฟ้าเปิดขับรถไปเรื่อยๆเพื่อนไปเมืองจันทบุรี
ตรงนี้ขอตัดตอนไปเลยแล้วกันว่าแซงรถบรรทุกไปกี่คัน ฝนตกระหว่างทางกี่ครั้ง เอาเป็นว่าเราเข้าเมืองจันทบุรีแล้วครับ
จริงๆตามแผนเราต้องแวะกินข้าวที่ ชามโต’เตี๋ยวต้มยำ จันทบุรี แต่ชะตากรรมเจ้าเอย พอไปถึงร้านลงจากรถปุ๊บ
เสียงแม่ค้าลอยมาผ่านอากาศ “วันนี้หมดแล้วจ้า” ปิดเกมส์อย่างรวดเร็ว เราเลยหาร้านสำรองไปจบที่ เจ้เพ็ญ เย็นตาโฟ ล่ะครับ

BANK2949

เจ้เพ็ญเย็นตาโฟ

ท้องอิ่มขับรถเอาของไปเก็บที่พัก พูดคุยกับเจ้าของที่พักสักครู่ได้ความว่าช่วงนี้ตรงชุมชนริมน้ำจันทบูรมีถนนคนเดินกลางคืน
เอาเลยของชอบเราล่ะของกินเนี่ย แล้วก็ถามทางวางแผนไปจุดเที่ยวต่างๆ

เริ่มที่แรกเรามากันที่หาดจ้าวหลาว เห็นเค้าว่าสวย ขับรถมาประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้ว
หาดนี้เป็นหาดกว้างๆ ไม่มีอะไร ก็เดินเล่นพักใจฟังเสียงคลื่นกันพักนึงให้พอหายเหนื่อย
เพื่อรอเวลาให้แสงอาทิตย์ไม่แรงจนเกินไปที่จะไปเก็บภาพที่เนินนางพญาตามแผนที่วางไว้

โอเค วาร์ปมาเนินนางพญากัน เส้นทางไม่บอกนะ มีป้ายบอกตลอดทางไม่ต้องกลัวหลงทางหรอก
ระหว่างทางขับไปเราได้ผ่านถนนที่เค้าว่าสวยสุดๆในไทย วิ่งเรียบทะเล คือชอบมาก บรรยากาศดีมาก
แต่พอขึ้นไปเท่านั้นล่ะ เฮ้ย คนเยอะไปป่ะเนี่ย ทัวร์จีนก็มีมา แล้วรถก็จอดริมทางดังภาพที่เห็นนี่ล่ะ

หลังจากผิดหวังกับการเก็บรูปสวยๆ ก็หาอย่างอื่นถ่ายก็ได้วะ เดินลงเนินไปแถวๆสวนหย่อมก็ได้
ไม่อยากเชื่อว่าถนนเส้นนี้สวยจริงๆนะ แม้คนจะเยอะไปหน่อย แต่บรรยากาศดีมาก มีผู้คนมาปั่นจักรยาน
มาออกกำลังกายริมทะเล ผมล่ะอิจฉาคนเมืองจันทน์จริงๆ

BANK2965

จากจุดชมวิว เนินนางพญา เดี๋ยวนี้คนเยอะมาก แนะนำอยากได้รูปสวยๆต้องมาวันธรรมดา

BANK3002

เอาล่ะถึงเวลากลับไปเดินเล่นถนนคนเดินที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร เอาจริงๆก็ไม่ได้มีอะไรหวือหวาต่างจากถนนคนเดินอื่นๆเท่าไรนะ
แต่ผมว่าสิ่งที่ได้มามันคือบรรยากาศนี่ล่ะ มีร้านริมน้ำให้นั่งกิน ของขายริมถนน จะเดินกิน
หรือบางบ้านทำเป็นร้านให้คนมานั่งกินข้างในได้เลย แล้วค่ำคืนก็จบลงเพียงแค่นี้

BANK3009

BANK3022

เช้าอีกวันผมตื่นมาแต่เช้า เพราะว่าอยากถ่ายรูปที่ชุมชนจันทบูรกับแสงสวยๆ
จากที่พักต้องเดินผ่านโบสถ์คริสต์อันโด่งดัง และก็ได้ภาพแบบไม่มีคนมา
ผมมักบอกเสมอว่าตื่นเช้าเรามักจะได้อะไรมากกว่าคนอื่นๆ เรื่องถ่ายรูปก็เช่นกัน ลองมาสายๆบ่ายๆสิ คนเต็มลานเลยล่ะ

เดินถ่ายรูปเล่นในชุมชน ที่นี่ค่อนข้างแปลก อาจจะเป็นเพราะว่าไม่ได้เป็นตลาดเช้า ชาวบ้านเลยยังไม่เปิดร้านรวงเท่าไรนัก
แต่ก็พอมีให้เห็นบ้าง ก็ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ชุมชนนี้ได้บรรยากาศดีนะด้วยความเก่า รูปทรงของตึกต่างๆ
และด้วยความที่เมืองจันทบุรีมีทะเล ทำให้พวกนายทุนไปลงกันที่อื่นหมด ชุมชนนี้เลยค่อนข้างคงสภาพเก่าๆ
ไม่มีสิ่งแปลกปลอมมาเท่าไรนัก

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

กำแพงฮิปสเตอร์

วันนี้เราต้องออกเดินทางไประยอง แต่พอดูเวลาแล้วยังพอมีเวลาอีกเยอะ เลยตัดสินใจขับรถไปเดินเล่นป่าชายเลน
ที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน กันผมมาที่นี่น่าจะเป็นรอบที่ 3 แล้ว แต่ก็เดินชิวๆถ่ายรูปได้เรื่อยๆนะ
ด้วยต้นโกงกางมากมายช่วยให้ร่มเงา ทำให้ไม่โดนแดดเผา แต่ว่าความร้อนอบอ้าวยังคงอยู่

เดินได้ครบรอบก็ถึงเวลาที่เราต้องไปต่อที่ระยอง เราใช้เส้นทางถนนบูรพาชลทิศ ซึ่งมีทางจักรยานตลอดแนว
เห็นนักปั่นอยู่เรื่อยๆ แล้วเดี๋ยวมาต่อที่ระยองกันคราวหน้านะคร้าบ

BANK3053

Banku

กราฟิกดีไซน์เนอร์ ที่หลงรักการถ่ายรูป จนเกิดกลายเป็นรักการท่องเที่ยวไปด้วยโดยไม่รู้ตัว เว็บไซต์ส่วนตัว banku.me