สุโขทัย ในวันที่ไร้แผน [ตอนที่ 1 อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย]

จะตั้งหัวข้อว่า “แบ็คแพ็คนั่งรถไฟฟรี ไปเที่ยวสุโขทัยงบ 500 บาท” อะไรแบบนี้ ตามสมัยนิยมก็คงจะไม่ใช่
จริงๆเที่ยวลำบากผมไม่เกี่ยงนะ แต่สมัยนี้เห็นซะเยอะจนเหมือนเป็นการพยายามลำบาก ใช้เงินน้อยๆเพื่อต้องการความเท่
ไปเที่ยวก็คือไปเที่ยว แต่ละคนก็มีวิธีไม่เหมือนกัน อย่างผมก็เป็นมนุษย์เงินเดือนคนนึง มีวันหยุดจำกัดก็ต้องวางแผนนิดนึง
จริงๆจั่วหัวว่าไร้แผนก็ไม่ได้ไร้แผนจริงๆหรอก ก็มีจองรถ กับที่พักเอาไว้นั่นล่ะ วัดหยุดยาวเกิดกลับ กทม. ไม่ได้จะเอาเงินที่ไหนมาเที่ยวล่ะเนี่ยยยย

ทริปนี้จริงๆเกิดขึ้นจากเพื่อนคนนึงครับ แรกเริ่มเดิมทีผมวางแผนจะไปทุ่งดอกกระเจียว มาสองสามปีแล้ว จู่ๆอีนี่มันทักมาใน facebook
ซึ่งขอเรียกมันว่า”อีณิช” ก็แล้วกันนะครับ

อีณิช : เฮ้ยๆ ใกล้ๆนี่จะมีไปเที่ยวที่ไหนป่ะวะ
ผม : มีนะ ไม่ไปทุ่งดอกกะเจียวก็ สุโขทัยมั้ง (ตอนนั้นลังเลสองที่ แต่จริงๆอยากไปทุ่งดอกกระเจียวมากกว่า)
อีณิช : ไปสุโขทัยดิ ทุ่งดอกกระเจียวกูเคยไปแล้ว
ผม : …

และก็นั่นล่ะครับทริปสุโขทัยจึงได้บังเกิดขึ้นมา – -”
ไปๆมาๆ ทริปนี้ก็มีคนไปด้วยกัน 4 คน จัดแจงของตั๋วรถทัวร์ และที่พัก ซึ่งผมเลือกพักที่ ไทยไทย เกสต์เฮ้าส์
อยู่แถวๆเมืองเก่า ขอบอกเลยว่าที่นี่บริการดีมากกกก พนักงานก็น่ารักมากสุดๆเท่าที่เคยเจอเลยล่ะ ไม่ได้ค่าโฆษณานะ แต่ดีจริงจึงบอกต่อ

การเดินทางเที่ยวในวันแรก เราเลือกจักรยานครับ เพราะว่าที่พักก็อยู่ใกล้กับตัวอุทยาน เวลาก็เหลือเยอะ เลยจัดแจงจักรยานมาคนละคัน
ฟ้าอากาศ เรียกว่าเมฆเยอะสมกับเป็นหน้าฝน แต่โชคดีไม่เจอฝนตก แต่ก็ไม่มีแดด รูปก็เลยหม่นๆนี่ล่ะ

วันแรกที่ไปถึงเป็นวันพระพอดี อุทยานจึงให้เข้าชมได้ฟรี 1 วัน ปกติเสีย 20 บาทนะ
สัมผัสแรกที่เข้ามาคือมันใหญ่นะ ชิวนะ ไม่เหมือนอยุธยา จากที่คุยๆกับคนท้องถื่นมา ทำให้รู้ว่าคนไทยไม่ค่อยมาเที่ยวสุโขทัยเท่าไร
รู้สึกเสียดายที่คนไทยไม่นิยมมาเที่ยวนะ เพราะที่นี่สวยมาก และฝรั่งที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวรัสเซีย กับญี่ปุ่นครับ ชาวจีนไม่เยอะเท่าไรสบายเลย

ในตัวอุทยานมีวัดมากมาย แต่มีไฮไลท์อยู่ประมาณ 3-4 วัดนี่ล่ะ และวัดแรกที่เราเข้าไปเจอเลยก็คือ วัดมหาธาตุ (คนละมหาธาตุกับอยุธยานะ)
คือที่นี่ไฮไลท์จริงๆนะ มันใหญ่มาก กว้างมาก อลังการมาก โบถส์ที่เหลือแต่เสาเรียงราย ทำให้ดูน่าสนใจ

จริงๆเรื่องประวัติศาสตร์ก็ไม่รู้อะไรนักหรอก ตามหัวข้อเลย มาแบบไร้แผนจริงๆครับ ใครจะมาแนะนำให้หาประวัติอ่านสักหน่อยนะ
น่าจะเพลิดเพลินกับการเดินชมมากกว่านี้ แต่วัดของสุโขทัยก็ออกจะเป็น Pattern เดียวกัน คือมีโบถส์ และมีพระประธานด้านใน
ข้างหลังจะเป็น สถูป หรือเจดีย์นี่ล่ะตั้งอยู่ ซึ่งรูปแบบก็จะเหมือนกันหมด แต่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆจะต่างกันออกไป

ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกสุโขทัยเนี่ย น่าจะประมาณ 800 ปีที่แล้ว จำได้ว่าเก่ากว่าอยุธยามากมาย วัดต่างๆก็ผุพัง บางอันกลายเป็นดินไปแล้วก็มี
ส่วนในอุทยานก็จะมีวัดมหาธาตุนี่ล่ะที่สมบูรณ์สุดๆ เหลือเยอะมาก สร้างไว้ยิ่งใหญ่จริงๆ

IMG_4263 IMG_4291

sukho-2

ข้อดีของการมาเที่ยวสุโขทัยคือ ตัวโบราณสถานจะอยู่ใกล้ๆกัน ทำให้เค้าทำตัวอุทยานแล้วล่้อมรั้วเหมือนสวนสาธารณะได้เลย
และภายในอุทยานได้รับการดูแลดีมากๆเลยนะ สะอาด หญ้าสวย ถนนดี และมีร้านค้าห้องน้ำพร้อมแต่ก็ไม่ได้ทำให้ตัวโบราณสถานดูแปลกแยกนะ

ดังนั้นการมาเที่ยวที่นี่ผมแนะนำเลยว่าปั่นจักรยานเถอะ แต่ถ้าใครปั่นไม่ไหวที่นี่ก็มีบริการรถรางนำเที่ยวนะครับ
อีกอย่าง ในปี 2559 ที่นี่เค้าจะปิดไม่ให้พาหนะที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้ามาในตัวอุทยานแล้วล่ะ เพื่อลดมลพิษ ผมชอบแนวคิดนี้มากจริงๆ

IMG_4310 IMG_4386

จากวัดมหาธาตุ เราก็ไปอีกวัดดนึง ซึ่งผมอยากไปมาก คือวัดศรีชุม แต่ว่าวัดนี้ไม่ได้อยุ่ภายในอุทยานนะ ต้องปั่นออกไปประมาณ 2 กิโล ซึ่งถนนก็ดี๊ดี
ปั่นเพลินมาก อยากให้กรุงเทพมีถนนแบบนี้บ้างจัง ปั่นมาพอเพลินๆก็ถึงวัดศรีชุม ในจังหวะที่กำลังเดินเข้าไปเห็นหน้าวัด และเห็นพระพุทธรูปโผล่ออกมา
ด้วยขนาด และสิ่งแวดล้อมๆอื่นๆ ทำให้รู้สึกว่า เหยดดดด อลังการ สวยมากมาย

ยิ่งเดินเข้าไปยิ่งรับรู้ถึงความอลังการ วัดนี้จริงๆแทบไม่เหลืออะไรให้ดูแล้ว แต่ด้วยพระพุทธรูปองค์ใหญ่ๆ และดูสมบูรณ์มาก ทำให้ที่นี่มีจุดขาย
นักท่องเที่ยวมาที่นี่เยอะเหมือนกัน และผมสังเกตอีกอย่าง คือในบริเวณวัด หรืออุทยานเนี่ย เค้าจะปูหญ้าซะสวยงาม
ดูแลดีจริงๆ สวยกว่าสนามหญ้าที่บ้านผมซะอีก

เข้าไปดูข้างในกันบ้างเถอะ และก็ถ่ายมุมมหาชนสักนิ๊ดดดด

IMG_4437 IMG_4421

หลังจากวัดที่ 2 มองดูเวลา เฮ้ย เพิ่งจะ 9 โมงกว่าๆ (เราเริ่มเที่ยวกับตอน 7 โมงเช้าครับ) สโลว์ไลฟ์ของจริงเลย  ทำอะไรดีวะๆๆ
ตอนแรกเราจะปั่นกลับไปที่อุทยานตามทางเดิม แต่พอปั่นออกมาเจอทางแยก เอาวะ เห็นมีรถวิ่งผ่าน เลยลองปั่นไปดูไม่หลงหรอกมันก็คงวนๆแถวนี้ล่ะ
แล้วก็เจอป้ายบอกทางไปวัดพระพายหลวง ทีแรกก็ไม่รู้หรอกว่าวัดนี้เป็นไฮไลท์อีกวัดนึง แค่ไปตามทางมั่วๆของจริงเลย

ลักษณะเป็นศิลปะขอมครับ เหมือนปราสาทพนมรุ้ง หรือไปทางเขมรเลย ยังเหลือพระปรางค์อยู่อันนึง

ชื่นชมกันสักพักใหญ่ๆ ก็ปั่นกลับไปอุทยาน คราวนี้ล่ะ อย่างไกลเลยเฮ้ย – -”
ระหว่างทางก็เจอศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ดูร้างๆ เพราะเหมือนตั้งผิดที่ เพราะแถวนี้นักท่องเที่ยวไม่ผ่านมาสักเท่าไร (แทบไม่ผ่านเลยเหอะ)

คือจำไม่ได้เหมือนกันว่าปั่นมาเส้นทางไหน แต่ก็มีวัดเล็กๆน้อยๆรายทางให้แวะเล่นได้ถ้าใครไม่รีบ (ซึ่งพวกผมก็ไม่รีบ) พอปั่นมาเรื่อยๆผมก็รู้สึกว่า
น่าจะพกข้าวกล่องกับเสื่อมานั่ง น่าจะดี ปั่นไปเรือ่ยๆ หิวตรงไหนก็แวะกางเสื่อกินข้าว ต้นไม้ใหญ่ที่นี่ก็เยอะ ใครจะมาเที่ยวลองหาซื้อข้าวกล่องติดมาสิครับ
ผมรับรองว่าฟินแน่ๆ

หลังจากนี้ก็กลับไปโรงแรมพักผ่อนสักนิดแล้วออกมาใหม่กันตอนเย็นครับ จริงๆยังเก็บไม่ครบเลย แต่ว่าเรามีเวลาตั้ง 3 วันแน่ะจะไปกลัวอะไร
ก่อนกลับก็แวะร้านครัวจันทร์ฉาย ก็ถือเป็นร้านขึ้นชื่อแถวนี้นะ ซัดก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัยให้สมกับมาถึงสุโขทัยเสียหน่อย 😛

sukho-1

หลังจากพักผ่อนนอนหลับ เราก็ออกมาตอนเย็น มาแวะวัดมหาธาตุก่อน เพื่อจะมาเก็บภาพตอนเย็น หวังว่าจะแสงสวย
แต่ก็ต้องผิดหวังอีกแล้วววว เพราะฝนตกเบาๆ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับเปียกนะ ผมว่ายามเย็นที่นี่บรรยากาศดีมาก น่าห่อข้าวมากิน (อีกละ)

จากนั้นก็ออกมาจากอุทยานจะหาข้าวอร่อยๆกิน แต่เดี๋ยวก่อน ฟ้ายังสว่างอยู่เลย ก็เลยปั่นไปเรื่อย เจอป้ายชี้ไปทางชุมชนสังคโลกก็เลยแวะกัน
เวลาเราเยอะะะะะ ปั่นไปมั่วซั่วก็เจอซอยๆนึง เค้ากางเต๊นท์กันเต็มเลย เจอลุงคนนึงกำลังวาดกำแพงเลยถามว่าที่นี่ทำอะไรกัน

ลุงบอกว่า ตอนนี้เค้ามีโครงการทำถนนสังคโลกขึ้นมา ก็เปิดให้ศิลปินมาจัดเต็มที่กำแพงได้เลย เอาล่ะ สุโขทัยจะมีถนนฮิปเตอร์เหมือนปีนึงแล้วสิ
คือทางเทศบาลเค้าจะสนับสนุน พวกถ้วยชามสังคโลก อิฐปูนต่างๆ ให้ศิลปินมาละเลงกันตามจินตนาการเลยครับ

IMG_4553 sukho-3

แล้วก็ปิดวันด้วยตลาดนัดตอนเย็นครับ ก็หมดไปแล้วหนึ่งวันในสุโขทัย ใช้เวลาได้คุ้ม สโลว์ไลฟ์ของแท้
พรุ่งนี้เราจะไป “อุทยานประวัติศาสตร์ ศรีสัชนาลัย” กับอีกที่หนึ่ง ก็ไร้ซึ่งข้อมูลอีกนั่นล่ะ แต่ได้จองรถไว้กับโรงแรมแล้ว

แล้วเดี๋ยวมาดูกันว่าจะสวยสู้ที่สุโขทัยได้ไหมนะ :))))

Banku

กราฟิกดีไซน์เนอร์ ที่หลงรักการถ่ายรูป จนเกิดกลายเป็นรักการท่องเที่ยวไปด้วยโดยไม่รู้ตัว เว็บไซต์ส่วนตัว banku.me