kiri-thumb

สูดหมอก ฟอกปอด ที่ “คีรีวง”

“คีรีวง” ชื่อนี้หลายๆคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะหมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อเสียงมายาวนาน หรือไม่เว้นแม้แต่กระทู้พันทิปที่มีกันเกลื่อนกลาด
ว่าเป็นหมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศบ้างล่ะ ผ้ามัดย้อมที่นี่เค้าดังมั่งล่ะ บรรยากาศดีสุดๆบ้างล่ะ..
..และแล้วผมก็ได้ฤกษ์ที่จะต้องไปบ้างแล้ว จองตั๋วเครื่องบินเสร็จสรรพ ก็หาข้อมูลนิดหน่อยพอประมาณ

การเดินทางแสนง่ายดาย มาท่ารถในตัวเมืองให้ถูก ถามคนแถวๆนั้นว่าสองแถวไปคีรีวงอยู่ที่ไหน ก็ไปขึ้นได้เลย รถมีเรื่อยๆครับ
ค่ารถก็ตกคนละ 25 บาทเท่านั้นเอง ถนนหนทางเรียกได้ว่าสะดวกมากมาย

BANK6035

นั่งรถมาเรื่อยๆ วิวข้างทางสวย ถนนดีมาก สักครึ่งชั่วโมงผมก็มาถึงที่หมู่บ้านแล้ว ด้วยความประมาทเห็นว่าเป็นวันธรรมดา
ผมก็เลยไม่ได้จองที่พักมาก่อน กะสวมวิญญาณ Backpacker เต็มที่ หาเอาดาบหน้า ไม่มีที่นอนก็เดี๋ยวไปนอนวัด (พูดแบบขำๆก่อนมา)
กลับกลายเป็นว่าที่พักที่พอจะเคยผ่านตาตามรีวิวที่ได้หาข้อมูลมา เต็มหมด!

เฮ้ย นี่มันวันพุธนะ ทำไมเต็มหมดเลย หรือเราจะต้องนอนวัดจริงๆ ก็เลยเดินไล่หาที่พักพร้อมกับแบกเป้
จริงๆก็มีเยอะนะ ก็ดูทำเลด้วย จนมีป้าคนนึงขับมอเตอร์ไซค์ผ่าน เห็นเราแบกเป้ เดินกันบนถนน เลยมาทักและก็เสนอที่พักให้ล่ะ
ความโชคดีในโชคร้าย ได้บ้านพักริมคลองเลย บรรยากาศดี ส่วนตัวสุดๆ ซึ่งป้าก็บอกว่าจริงๆเป็นบ้านป้าที่สร้างไว้จะอยู่เอง
แต่เห็นคนถามหาเยอะ เลยเปิดให้เช่าเป็นห้องพักซะเลย

BANK6024

เอาล่ะรอดตาย ไม่ต้องไปนอนวัดจริงๆแล้ว ก็ออกหาจักรยานมาปั่นก่อนเลย
วันนี้ฟ้าหลัว แดดมีบ้าง หายบ้าง ทำให้อากาศอ้าวนิดหน่อย แต่ลมเย็นสบายตัวมากเลยนะ อากาศก็ดีอย่างที่เค้าว่า
หมู่บ้านนี้จะมีคลองไหลผ่ากลาง ผมชอบผังแบบนี้มากเลย ทุกคนได้อยู่ใกล้ชิดน้ำ และน้ำก็ใสและเย็นมากกกก
เล็งไว้แล้วว่าต้องโดดน้ำให้ได้เลยล่ะ และน้ำที่นี่ไม่ลึกด้วยนะ เล่นได้สบายเลย

BANK6038

BANK6039

เท่าที่จำจากที่หาข้อมูลมาได้ ที่หมู่บ้านนี้มีศูนย์หัตถกรรมพื้นบ้านมากมาย และจำได้ว่ามีศูนย์ท่องเที่ยวด้วย
เห็นแว่บๆตอนนั่งรถเข้ามาบอกไปทางเดียวกับวัด ก็จัดแจงปั่นไปหาโลด ได้ข้อมูลเสร็จสรรพก็เริ่มออกเที่ยวได้

ที่นี่เวลาเดินช้ามากเลยครับ จริงๆถ้าเราไปเที่ยวที่ที่เงียบๆ สงบๆ เวลามันก็จะเดินช้าแบบนี้แหละ เรามาถึงที่นี่กันราวๆ 9 โมง
ตอนนี้ก็ยังไม่เที่ยงเลย แผนทีแรกว่าจะหาข้าวกินก่อนค่อยปั่นจักรยานเที่ยว กลายเป็นว่า ยังไม่หิวครับ งั้นก็ออกแรงเสียหน่อยข้าวจะได้อร่อยๆ

BANK6030

BANK6033

ผมมานอนที่คีรีวงสองคืน กะว่าเอาให้มันจุกกับบรรยากาศไปเลย หมู่บ้านนี้เจริญนะ Wifi ก็มีให้ใช้ 3G ก็แรง
แต่ด้วยความแข็งแรงของชุมชน สภาพแวดล้อมก็เลยไม่ได้โตไวมากนัก ไม่เหมือนเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ
อารมณ์ก็น่าจะคล้ายๆกับ แม่กำปอง เลยล่ะ แต่ผมว่าที่นี่จะมีความสะดวก และก็บรรยากาศมีอะไรให้ดูมากกว่าหน่อย

เราเลือกปั่นไปจุดที่อยู่ไกลๆก่อน ซึ่งก็ราวๆ 2 กิโลเมตร ทำเอาเหนื่อยพอสมควร เพราะว่าเป็นทางขึ้นเนิน แต่ไม่ได้ชันมาก
จุดแรกเป็นกลุ่มสบู่สมุนไพรครับ ดังๆเลยก็สบู่มังคุดนี่ล่ะ การมาที่นี่ผมก็พลาดเรื่องผลไม้อีกเช่นกัน
มารู้ก็ต่อเมื่อมาถึงแล้ว ว่าที่นี่หน้าผลไม้เค้าบอกว่ามังคุดดีมาก และผลไม้อื่นๆก็จะมีหลากหลาย ตลาดจะคึกคักมาก
ได้ยินแบบนี้ยังไงก็ต้องซ้ำล่ะ

BANK6054

มีจุดลงเล่นน้ำ เด็กๆก็เล่นน้ำ ส่วนผมก็ขอแค่เอาขาไปจุ่มๆก่อนละกัน

BANK6064

หลังคาไม้เลื้อย แต่ที่นี่ใช้ต้นฟักข้าว ผลสีส้มห้อยลงมาก็สวยไปอีกแบบนะ

พักสักพัก ก็ออกปั่นกันต่ออีกนิด มาที่”หนานหินท่าหา” ชื่อเรียกยากจริงๆ ที่นี่มีสะพานแขน มีคนมาถ่ายรูปกันมากมาย
มีจุดเล่นได้ ได้บรรยากาศปิคนิคริมน้ำเลย

นั่งเอาเท้าแช่น้ำ รับลมเย็นๆ ฟังเสียงรอบข้าง และสูดอากาศเข้าให้เต็มปอด หลับตาและจำภาพเอาไว้ ไม่อยากกลับกรุงเทพเลยล่ะ

BANK6069

BANK6076

แต่กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เริ่มหิวแล้ว ปั่นกลับดีกว่า
ขากลับเป็นทางลง สนุกสนานเลยทีนี้ ท้องหิว เจอร้านไหนกินที่นั่นล่ะ และแล้วก็มองเจอร้านอาหารร้านนึงมองไปเจอวิวคลองทอดยาวลงไป
ส่วนอาหารนั้น สั่งแกงส้มใต้ น้ำพริก และผัดผักมา รสชาติขอบอกว่าสุดๆ อร่อยสุดๆ
แต่ที่ต้องอึ้งมากกว่ารสชาติก็คือราคาครับ ที่นี่ค่าครองชีพถูกมากกกกก เจออาหารทั้งอร่อยทั้งถูกนี่บอกเลยว่าฟินสุดๆ

BANK6079

วันนี้เราปล่อยให้เวลามันผ่านไปช้าๆ นั่งเล่น นอนเล่น เอางานออกมาทำบ้าง แล้วก็วางแผนคร่าวๆว่าพรุ่งนี้จะไปที่ไหนบ้าง
ปั่นจักรยานผ่านจุดไหนก็เล็งๆไว้ก่อนไม่ต้องรีบร้อน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไม่มีอะไรทำ

รอเวลาสักสี่โมงจะออกไปเล่นน้ำ สรุปว่า ฝนตก…
ไม่เป็นไรพรุ่งนี้ยังอยู่อีกวัน ไม่ได้รีบเท่าไร ก็เลยจบด้วยการหาของกินแบบง่ายๆ
ซึ่งก็ง่ายจริงๆ เพราะที่นี่เงียบมาก คนส่วนใหญ่น่าจะทำกับข้าวกินกันที่บ้าน
พวกผมที่ไม่ได้พักแบบ โฮมสเตย์ก็ต้องหาตามมีตามเกิดล่ะ.. และแล้วก็หมดไปหนึ่งวัน

BANK6108

BANK6112

BANK6119

เช้าวันถัดมา

ปั่นจักรยานออกมาแต่เช้า น่าจะราวๆ หกโมงครึ่งนี่ล่ะ ออกมาหาข้าวเช้ากิน
มีเล็งไว้ตั้งแต่เมื่อวานเย็นแล้ว เป็นร้านกาแฟโอวัลตินเล็กๆ แต่วิวนี่ไม่เล็กนะ ไม่เชื่อก็ดูภาพข้างล่าง

กินข้าวไป มองวิวแบบนี้ไป มีหมอกลอยขึ้นมาจากป่า จะต้องการอะไรอีก
สำหรับวันนี้ก็ปั่นจักรยานเที่ยวเรื่อยเปื่อย แบบเรื่อยเปื่อยจริงๆครับ นี่ล่ะสองวันที่คีรีวง
สองวันที่เวลาเดินช้า
สองวันที่เป็นวันพักผ่อนจริงๆ..

BANK6158

BANK6146

สองวันที่นี่ ทำให้ผมประทับใจกว่าที่ไหนๆ แม้ว่าหมู่บ้านนี้จะไม่ไกลจากตัวเมืองเท่าไร

แต่สลัดความเป็นเมืองทิ้งไปจนหมดสิ้น ให้ความสงบ ให้ชีวิตที่เป็นชีวิต แล้วผมจะต้องกลับมาอีก สัญญาเลย (แต่ขอหน้าผลไม้นะ)

จริงๆมีเรื่องอย่างเล่าอีกมากมายสำหรับที่นี่ แต่ขอไม่เล่ามากดีกว่า อยากให้คนที่อยากไป ไปสัมผัสด้วยตัวเอง
ข้อแนะนำนิดนึง ที่นี่จะมีเด็กนักเรียนมากับโรงเรียนแทบทุกวัน เพื่อมาศึกษาพวกงานหัตกรรมต่างๆ น่ารักดีครับ
และก็ถ้าใครมาเสาร์อาทิตย์ อาจจะต้องระวังเรื่องที่พักหน่อยล่ะ
ส่วนใครที่เวลาน้อย หรือขี้เบื่อกับการอยู่นิ่งๆที่นี่ก็เที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้นะ

สวัสดีครับ :)

BANK6267

BANK6285

BANK6289

BANK6142

Banku

กราฟิกดีไซน์เนอร์ ที่หลงรักการถ่ายรูป จนเกิดกลายเป็นรักการท่องเที่ยวไปด้วยโดยไม่รู้ตัว เว็บไซต์ส่วนตัว banku.me